Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Thủ thuật bao quy đầu có gây ảnh hưởng tới sinh lý không?

Câu hỏi: Thưa bác sỹ, con trai tôi 13 tuổi, gần đây cháu có nói với tôi là cháu rất khó tiểu và đau khi tiểu. Tôi kiểm tra và lột bao quy đầu của cháu ra thì cháu kêu rất đau. Tôi nhận thấy bao quy đầu của cháu dài, trùm lấy toàn bộ đầu dương vật. Tôi nghĩ rất có thể cháu bị hẹp bao quy đầu. Nhiều người nói với tôi là cháu cần phải thực hiện thủ thuật bao quy đầu. Tôi lo lắm vì sợ việc can thiệp bằng thủ thuật có thể ảnh hưởng tới sinh lý sau này của cháu. Tôi muốn bác sỹ cho lời khuyên tốt nhất! Xin cảm ơn! (Trà My, Nghệ An)
Trả lời:
Trà My thân mến, theo như những gì bạn mô tả thì có thể cháu bị hẹp bao quy đầu. Bao quy đầu hẹp là tình trạng phần da quy đầu không thể tuột xuống phía dưới thân dương vật. Khi bị hẹp bao quy đầu, tình trạng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm, gây ảnh hưởng tới việc tiểu tiện và đặc biệt là khả năng tình dục sau này của cháu.
Trong trường hợp bao quy đầu hẹp nhẹ, chưa có triệu chứng nghiêm trọng, các bác sỹ có thể cho cháu thực hiện biện pháp nong bao quy đầu dưới sự hỗ trợ của thuốc bôi. Tuy nhiên, cháu đã có biểu hiện của việc đi tiểu gặp khó khăn, cháu đang cảm thấy đau đớn thì rất có khả năng mức độ hẹp bao quy đầu của cháu khá nặng và thậm chí đã có biểu hiện của viêm bao quy đầu.
Lúc này, bạn cần đưa cháu đến khám để xem xét mức độ hẹp bao quy đầu và bao quy đầu có bị viêm hay không. Nếu bao quy đầu bị viêm, cháu bé sẽ được điều trị tình trạng viêm trước bằng cách sử dụng thuốc kháng sinh. Sau khi hết viêm, thủ thuật bao quy đầu cần được thực hiện để phòng tránh tình trạng tái phát trở lại.
Thủ thuật bao quy đầu là biện pháp cắt bỏ một phần hoặc hoàn toàn lớp da bao quy đầu. Thủ thuật này khá đơn giản, với quy trình chung như sau:         
- Sát trùng: Các bác sỹ vệ sinh sạch sẽ vùng đầu dương vật bằng nước muối hoặc dung dịch sát trùng.
- Gây tê tại chỗ: Người được thực hiện thủ thuật sẽ được tiêm gây tê, giúp không cảm thấy đau đớn trong quá trình tiến hành.
- Tách da bao quy đầu và tiến hành cắt bao quy đầu: Vùng da bao quy đầu được tách ra khỏi phần quy đầu bằng dụng cụ. Sau đó, các bác sỹ tiến hành xác định phần da bao quy đầu dư thừa và tiến hành cắt bỏ lớp da này.   
- Cầm máu, khâu và quấn gạc: Sau khi lớp da ở quy đầu được cắt bỏ, bác sỹ tiến hành cầm máu, khâu vết thương và quấn gạc, bảo vệ vết thương khỏi nguy cơ nhiễm trùng.
Quy trình phẫu thuật bao quy đầu thường kéo dài 15 – 20 phút. Cháu bé có thể nghỉ ngơi, sau đó được điều trị ngoại trú.
Việc thực hiện phẫu thuật bao quy đầu không hề ảnh hưởng tới sinh lý sau này của cháu mà còn giúp cháu không bị đau đớn khi quan hệ tình dục sau này. Lý do là bao quy đầu sau khi thực hiện thủ thuật đã có thể tuột xuống được thân dương vật một cách bình thường.

Phẫu thuật bao quy đầu cũng giúp việc vệ sinh của cháu dễ dàng hơn, từ đó hạn chế được nguy cơ viêm nhiễm do vùng quy đầu không được vệ sinh sạch sẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét